Làn da bị mụn có nên tẩy da chết không? Cách tẩy an toàn cho da?

Da bị mụn có nên tẩy da chết không thực sự là một vấn đề khiến chị em phải bận tâm. Bởi vì da mụn thường rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương. Cho nên bài viết dưới đây của bí quyết trị mụn Zema Spa sẽ chia sẻ giải đáp cho chị em mọi thắc mắc xoay quanh vấn đề tẩy tế bào chết cho da mụn. 

Làn da bị mụn có nên tẩy da chết không?

Theo các chuyên gia da liễu, việc tẩy tế bào chết cho da mụn có nên thực hiện hay không còn tùy từng trường hợp cụ thể. Do đó bạn cần căn cứ trên tình trạng mụn của mình để có giải pháp làm sạch da chết an toàn và hiệu quả.

Da bị mụn có nên tẩy da chết không còn phụ thuộc rất lớn vào tình trạng mụn
Da bị mụn có nên tẩy da chết không còn phụ thuộc rất lớn vào tình trạng mụn

Các trường hợp da mụn nên tẩy tế bào chết 

Nếu trên da có vài nốt mụn sưng viêm, mụn ẩn, mụn đầu đen, mụn đầu trắng…thì việc tẩy tế bào chết vẫn nên được duy trì đều đặn trong chu trình chăm sóc da. Với làn da có những loại mụn này vẫn có thể tẩy tế bào chết như thông thường mà không lo gặp phải tình trạng kích ứng hoặc ảnh hưởng tới da.

Da bị mụn nếu được tẩy tế bào chết đúng cách sẽ còn giúp loại bỏ lớp sừng, da chết trên bề mặt da. Từ đó giúp cải thiện đáng kể tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông dẫn đến mụn. 

Da mụn ở mức độ bình thường, mụn ít vẫn nên tẩy da chết
Da mụn ở mức độ bình thường, mụn ít vẫn nên tẩy da chết

Các trường hợp da mụn không nên tẩy tế bào chết

Da bị mụn có nên tẩy da chết không còn tùy từng làn da cũng như tùy tình trạng mụn mà mỗi người đang gặp phải. Nếu tình trạng mụn viêm lan rộng và có hiện tượng kích ứng da thì không nên tẩy tế bào chết. Hoặc với các trường hợp da bị mụn nặng và nhiều thì nên cân nhắc thật kỹ việc tẩy da chết. Các sản phẩm hỗ trợ tẩy tế bào chết có thể khiến mụn viêm bị vỡ ra, gây nhiễm trùng nghiêm trọng. Hơn nữa có thể làm lây lan vi khuẩn sang vùng da khác.

Da mụn viêm quá nặng không nên tẩy da chết theo các cách thông thường
Da mụn viêm quá nặng không nên tẩy da chết theo các cách thông thường

Cách tẩy tế bào chết cho da mụn an toàn và hiệu quả

Da bị mụn thường vô cùng nhạy cảm và cực kỳ dễ bị tổn thương. Nên ngoài vấn đề da bị mụn có nên tẩy da chết không thi bạn cũng nên tìm hiểu những cách tẩy da chết an toàn. Nếu không biết tẩy da chết đúng cách hoặc không thực hiện cẩn thận bạn có thể khiến da bị tổn thương nặng nề. Mụn cũng vì thế mà trở nên nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Rửa mặt đúng cách

Để đạt hiệu quả cao trong việc tẩy da chết, bạn cần phải biết áp dụng phương thức rửa mặt phù hợp với da mụn. Khi rửa mặt với nước hay lúc vệ sinh da với sữa rửa mặt, bạn hãy bắt đầu trước ở vùng da không có mụn sau đó mới đến vùng da nhiều mụn. Làn da mặt khi đang bị  mụn cũng cần được giữ sạch sẽ mỗi ngày, đặc biệt là những lần đi ra ngoài đường mới về bạn cũng nên rửa mặt ngay để làm sạch bụi bẩn trên da.

Da mụn trước khi tẩy tế bào chết cũng cần vệ sinh sạch sẽ
Da mụn trước khi tẩy tế bào chết cũng cần vệ sinh sạch sẽ

Lựa chọn những sản phẩm tẩy tế bào chết phù hợp với da mụn

Da bị mụn có nên tẩy da chết không còn xem bạn sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết nào. Để công việc tẩy tế bào chết cho da mụn mang lại hiệu quả cao và đảm bảo an toàn, bạn nên sử dụng những sản phẩm tẩy da chết có nguồn gốc từ thiên nhiên. Tuyệt đối không được sử dụng những sản phẩm tẩy da quá mạnh. Thay vào đó, chỉ nên dùng những sản phẩm có thành phần dịu nhẹ, lành tính, không gây kích ứng da.

Các sản phẩm mỹ phẩm tẩy da chết mà bạn chọn nên ở dạng dung dịch, gel thay vì dùng dạng hạt. Khi tẩy tế bào chết trên da thì chỉ massage nhẹ nhàng, tránh chà xát mạnh gây tổn thương làn da.

Bạn cũng có thể sử dụng một số các nguyên liệu thiên nhiên dùng để tẩy tế bào chết tốt cho da mụn như dầu oliu/ dầu dừa, bột yến mạch + mật ong có thể hỗ trợ loại bỏ tế bào chết hiệu quả mà không gây ảnh hưởng đến da đang bị mụn. 

Nên lựa chọn các sản phẩm tẩy da chết dành riêng cho da mịn thì sẽ an toàn hơn
Nên lựa chọn các sản phẩm tẩy da chết dành riêng cho da mịn thì sẽ an toàn hơn

Dưỡng ẩm da sau tẩy tế bào chết

Da bị mụn có nên tẩy da chết không đã được giải đáp. Bạn có thể tẩy da chết nhưng nhớ chú ý dưỡng ẩm da. Bất kỳ làn da nào bao gồm cả da mụn cũng cần dưỡng ẩm. Khi da thiếu độ ẩm, sức đề kháng và khả năng tự bảo vệ của da cũng sụt giảm. Khi đó da không chị dễ bị mụn nhiều hơn mà còn phải đối mặt với nhiều vấn đề da khác. Do đó hãy chú ý dưỡng ẩm da đều đặn nhất là sau mỗi lần tẩy da chết.

Sau khi tẩy da chết nhớ dưỡng ẩm da thật cẩn thận để tránh khô da
Sau khi tẩy da chết nhớ dưỡng ẩm da thật cẩn thận để tránh khô da

Một số lưu ý khi tẩy da chết cho làn da đang bị mụn

Để tẩy da chết cho da mụn một cách an toàn và hiệu quả thì bạn cần đặc biệt lưu ý những điều sau đây:

  • Chỉ tẩy da chết 1-2 lần/tuần: Da mụn thường nhạy cảm hơn mức bình thường nên việc tẩy da chết quá thường xuyên sẽ khiến da càng trở nên khô ráp và mụn càng mọc nhiều hơn. Do đó hãy tẩy da chết đều đặn với tần suất phù hợp để không gây ảnh hưởng tới lớp màng bảo vệ tự nhiên của da.
  • Tẩy da chết đúng cách: Da bị mụn có nên tẩy da chết không còn tùy từng tình trạng mụn trên da. Khi chắc chắn da có thể tẩy tế bào chết thì nên tẩy đúng cách. Bạn nhất định phải tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng của sản phẩm tẩy tế bào chết đã chọn. Nhất là phải tuân thủ đúng thời gian lưu lại trên mặt theo hướng dẫn. 
  • Chú ý thao tác tẩy da chết phải thật nhẹ nhàng: Với da mụn, bạn chỉ nên dùng lực tay massage da nhẹ nhàng khi rửa mặt hoặc tẩy da chết. Như vậy sẽ tránh được những thương tổn cho da. Đồng thời ngăn chặn được tình trạng kích ứng, sưng viêm hoặc vỡ mụn non
  • Bảo vệ da cẩn thận sau khi tẩy tế bào chết: Sau khi tẩy tế bào chết, da luôn cần được bảo vệ cẩn thận và che chắn thật kỹ trước ánh nắng.
Da bị mụn có nên tẩy da chết không còn phụ thuộc vào phương pháp tẩy tế bào chết bạn áp dụng
Da bị mụn có nên tẩy da chết không còn phụ thuộc vào phương pháp tẩy tế bào chết bạn áp dụng

Da mụn nên tẩy tế bào chết vật lý hay hóa học?

Da bị mụn có nên tẩy da chết không còn phụ thuộc vào phương pháp tẩy tế bào chết của bạn là như thế nào. Hiện nay có 2 phương pháp tẩy tế bào chết phổ biến theo 2 phương thức vật lý và hóa học. Do đó để đảm bảo an toàn cho làn da đang bị mụn của mình bạn cũng nên tìm hiểu thật kỹ về 2 phương pháp này.

Tẩy tế bào chết vật lý

Tẩy tế bào chết vật lý ý chỉ các phương pháp loại bỏ tế bào da chết theo cách thủ công. Bằng cách sử dụng các dụng cụ như bàn chải, bông tắm, bao tay chuyên dụng tác động trực tiếp lên da. Theo các chuyên gia da liễu, những người đang có da bị mụn không nên áp dụng phương pháp này để tẩy tế bào chết. Bởi vì các dụng cụ tẩy tế bào chết vật lý thường tiềm ẩn những rủi ro sau:

  • Dễ tích tụ tạp chất, cặn bẩn và vi khuẩn
  • Có thể làm tổn thương, viêm da nếu bạn chà xát quá mức
  • Có thể đẩy mụn vào các lớp sâu hơn trên da của bạn

Vậy da bị mụn có nên tẩy da chết không nếu bằng phương pháp vật lý? Chắc chắn là không rồi vì chúng không phải là sự lựa chọn tốt nhất cho làn da đang bị mụn. 

Các dụng cụ tẩy da chết dạng mút, xốp thường không thích hợp với da mụn
Các dụng cụ tẩy da chết dạng mút, xốp thường không thích hợp với da mụn

Tẩy tế bào chết hóa học

Tẩy tế bào chết hóa học là phương pháp loại bỏ da chết bằng các sản phẩm có các thành phần hóa học acid với nhiều nồng độ khác nhau. Các thành phần này thường sẽ hòa tan hoặc nới lỏng các liên kết giữa lớp da chết trên bề mặt với lớp da bên dưới. Phương pháp này được đánh giá là có tác động nhẹ nhàng lên da nên phù hợp với da mụn. Khi sử dụng thường xuyên làn da không chỉ trở nên mịn màng và đều màu hơn mà các lỗ chân lông còn trở nên thông thoáng và giảm các dấu hiệu lão hóa da rất hiệu quả. 

Tuy nhiên các sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học ngày nay rất đa dạng nên bên cạnh vấn đề da bị mụn có nên tẩy da chết không hãy tìm hiểu và lựa chọn sản phẩm phù hợp với làn da của mình. Như vậy sẽ giúp đem lại hiệu quả tốt nhất và đảm bảo an toàn ở mức cao nhất cho da mụn.

Trên đây là một vài chia sẻ của Zema Spa về vấn đề da bị mụn có nên tẩy da chết không. Thắm hy vọng qua đây các bạn đã biết cách làm sạch da một cách an toàn và hiệu quả hơn. Và nếu bạn quan tâm về việc trị mụn cũng như có nhiều thắc mắc khác cần được giải đáp có thể gọi ngay đến hotline *8686 để được đội ngũ chăm sóc khách hàng của Zema hỗ trợ nhanh nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.